upload/images/Logo/2_bn.jpg
Nghiêm cứu khoa học tiểu học
 

Nghiên cứu - làm dự án- thuyết trình - thảo luận - áp dụng vào thực tế.

Như đã đề cập trong bài viết trước, có một vài người đã bày tỏ ý kiến băn khoăn về việc học sinh Trường Hoàng Việt có vẻ như học ít hơn và đi chơi nhiều hơn học sinh các trường khác.

Một lần nữa xin khẳng định rằng chương trình giảng dạy tại Trường Hoàng Việt đáp ứng đủ mọi yêu cầu do Bộ giáo dục và đào tạo đưa ra cũng như sẵn sàng cho mọi kỳ thi bắt buộc.

Nếu phụ huynh nhìn thấy con em mình thường xuyên tham gia "chơi" ở trường thì cứ yên tâm, vì đó là những hoạt động giáo dục nằm trong kế hoạch và giáo trình giảng dạy được chuẩn bị kỹ lưỡng của Hội đồng sư phạm Trường Hoàng Việt.

Từ lớp 1, các em học sinh đã được làm quen với các dự án học tập. Những hoạt động này thường rất vui nên có khi bị hiểu nhầm là "chơi nhiều hơn học." Tuy nhiên thực tế về những hoạt động này như sau:

Bản chất của hoạt động:

Nội dung của hoạt học xoay quanh những gì các em phải học trong sách giáo khoa. Nhiệm vụ của giáo viên và học sinh là bám theo các nội dung này, làm cho trở nên sinh động và thực tế hơn nhưng vẫn bảo đảm tính chính xác và khoa học.

Quy trình của các hoạt động thường như sau:

- Bước 1: Chọn hoặc là nhận chủ đề nghiên cứu. 
- Bước 2: Tổ chức nhóm và phân công nhiệm vụ (nếu là dự án nhóm).
- Bước 3: Tham quan thực tế (nếu cần thiết). 
- Bước 4. Phỏng vấn thu thập thông tin (nếu cần thiết). 
- Bước 5: Quay phim - chụp hình, tham khảo sách và tập trung tư liệu (nếu cần thiết). 
- Bước 6: Thảo luận và chốt phương án trình bày, có thể là thuyết trình, diễn kịch, đóng phim ngắn... 
- Bước 7: Làm powerpoint, videoclip, poster, hoặc các sản phẩm khác. 
- Bước 8: Trình bày: Thuyết trình về quá trình nghiên cứu và kết quả của nhóm. 
- Bước 9: Thảo luận: Đặt câu hỏi và trả lời. 
- Bước 10: Đúc rút bài học để áp dụng vào thực tế.
- Bước 11: Giáo viên phụ trách tổng kết bài học.

Lợi ích của các hoạt động:

- Giúp học sinh hiểu và nhớ các nội dung ở trong sách giáo khoa tốt hơn. 
- Giúp học sinh liên tưởng tốt hơn các nội dung khoa học và ứng dụng thực tế. 
- Giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo. 
- Giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng như làm việc nhóm, thuyết trình. 
- Giúp học sinh trở nên tự lập và đặt nền móng cho thói quen tự học và tự nghiên cứu. 
- Và nhiều lợi ích khác.

Nhà trường tin rằng đây là phương pháp giáo dục tốt nhất để giúp học sinh phát triển một cách đồng bộ và toàn diện.

Top